Khởi đầu lập trình Iphone

I. Khái quát về lập trình di động IOS:

Nếu bạn muốn viết ứng dụng cho iPhone, bạn cần có máy tính Mac (Mac Mini, iMac, MacBook, nói chung là các loại máy vi tính của Apple v.v.). Bạn không thể phát triển ứng dụng Apple trên máy Windows hay Linux PC. (Đây là cách ông Steve Jobs làm tiền, những cách khác để phát triển chỉ có thể là Hackintos) dĩ nhiên là nói trường hợp chính thống chứ nếu hackintos thì dĩ nhiên là phát triển trên Laptop Dell cũng được. Bạn sẽ cần tải xuống “SDK” và “Xcode” của Apple và cài trong máy tính Mac của bạn và đừng lo lắng về tiền bạc vì nó miễn phí. Từ đó, bạn có thể bắt đầu tạo ra ứng dụng riêng của bạn. Hệ thống này cũng chứa một “simulator” cho nên bạn có thể tha hồ thử nghiệm xem các ứng dụng của bạn sẽ chạy như thế nào trên máy thật (Tuy nhiên, lâu lâu cũng hơi bị tửng tửng khi kiểm tra trên simulator đã rồi xong đưa lên máy thật vẫn bị lỗi, chắc do mình gà🙂 ). Bạn có thể kiếm nhiều thông tin và “free tutorial” về cách phát triển ứng dụng từ  website chính của Apple :  http://developer.apple.com/programs/ios/develop.html

Quá trình cài đặt để đưa lên AppStore tương đối đơn giản, tất cả chỉ là chút tiền 99$ (Đây là cách ông Steve Jobs kiếm thêm và tăng số lượng bán hàng của Ios, tuy nhiên trả bằng Việt Nam đồng thì cũng được giảm đôi chút do truyền thống con nhà nghèo học giỏi chỉ còn khoảng 1.7 tr). Bạn sẽ được tiếp cận với những công cụ mới nhất trước mọi người (Ví dụ như chúng ta có thể quậy phá với iOS 6 trong lúc những thằng khác thì đang rị mọ với IOS 5). Sau đó bạn đăng kí một “Certificate Signing Request” và nhận chứng chỉ về máy sau đó đăng kí máy của bạn thì là xong.

Phần phát triển xong thì khá dễ dàng với một số biểu tượng và hình ảnh xuất hiện trong game của bạn. Sau đó là mô tả của chương trình làm được gì và mức giá của chương trình thế là xong.

Nói trước để chuẩn bị là Apple kiểm tra phần mềm rất gắt gao tuy nhiên cũng tới mức nào đó thôi. Ví dụ, bạn có một phần mềm đã lên AppStore rồi thì thay đổi interface xong post lại thì vẫn được lên vì chả ai mà xem nổi code nó giống nhau như thế nào đâu. Ngoài ra còn phụ thuộc vào tâm trạng và luật của Apple đối với người dùng cuối (EULA), có thể cũng App đó hôm nay không được lên vì thằng kiểm định nó khó ở nhưng ngày mai thì được lên do nó vui vẻ lại không biết chừng nên cứ vui vẻ mà chờ đợi thôi. Thêm một điều, những gì thuộc về lừa đảo hay cố tình cái mã độc, những app đó sẽ không bao giờ lên được AppStore đâu, mấy cái chương trình gửi SMS vào các đầu số 8xxx chỉ cài lên những máy đã jailbreak, mà đã jailbreak thì ráng mà chịu.

AppStore hiện nay rất phổ biến cho khách hàng mua app di động và cho những lập trình viên bán app của họ. Với hơn  một triệu apps, từ trò chơi cho tới kinh doanh và nhiều app tự do đây chính là cơ hội làm giàu cho những lập trình viên có khả năng và những nhà kinh doanh biết cách khai thác thị trường lớn như thị trường di động. Phần lớn các app thương mại có giá rất hợp lí (ít hơn $1 tới $5 mỗi lần tải).-

* Lưu ý: Nói thêm về việc hút máu của Apple với lập trình viên. Thực sự mà nói, ai cũng thấy 30% mà Apple lấy của chúng ta là nhiều. Nhưng hãy nhìn lại, thực tế phần 30% đó hầu nhưng chúng ta đều phải đóng ngay cả trong cuộc sống thực. Bạn có biết khi làm công ăn lương bạn đã mất gần 30% cho bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) nói gần chứ bây giờ nó đã là 28%(năm 2012) và tăng 2% cho 2 năm cho đến khi đạt mức 32%. Nghĩa là bạn đi làm công ăn lương cũng đã bị chém 30% chưa kể sản phẩm của bạn bán được giá cao hơn nhiều và không được chia gì cả.

II. Những bước đi trong việc phát triển IOS:

* Đó là phần đăng kí tài khoản để phát triển còn đây là những chuẩn bị để bước chân vào lập trình

* Thông tin chung về hệ sinh thái Apple:
– Làm việc với Apple hay chính xác hơn vơi IOS thì số tlượng những sản phẩm chúng ta cần nhắm tới rất nhỏ. Bao gồm:
+ Ipod
+ Iphone
+ Ipad
=> Số lượng những sản phẩm khá là nhỏ le

1. Bước chuẩn bị ban đầu

Cách học thì theo tôi cách học từ đầu là bạn hãy tập trung làm những cái đơn giản nhất:

* Đầu tiên hãy ghi lại những ý tưởng và mục tiêu lại trên một tài liệu nào đó trong quá trình bạn học nhưng khoan hãy bắt tay và làm nó vội

=> Những ý tưởng này của bạn sẽ chính là mục tiêu của bạn sau khi đọc và thực hành xong eBook.

Vì thực tế có một điểm mà ít ai biết được ngay từ đầu là các cuốn eBook không đưa ra đầy đủ những kiến thức cần thiết mà chứa tất cả những kiến thức cơ bản nhất mà từ đó bạn có thể hoàn thành được ý tưởng của bạn.

– Hầu hết mọi người sau khi hoàn tất một cuốn eBook sẽ không biết phải làm gì tiếp nữa. Đợi đến lúc đó mới nghĩ ra ý tưởng thì hứng thú sẽ cạn kiệt dần trừ phi hứng thú quá cao thì ý tưởng ra xong trước khi nó giảm hết có thể tìm ra được ý tưởng để phát triển tiếp được.

– Cho nên, quá trình làm việc của tôi đi kèm theo việc suy nghĩ ra ý tưởng theo kèm ngay từ lúc bắt đầu. Sau khi bạn có đủ kiến thức là bạn có thể bắt đầu luôn.

2. Luyện căn bản với Ebook:
– Cầm một cuốn eBook ra để luyện trước
+ Theo kinh nghiệm thì nên sử dụng sách của Apress vì các hướng dẫn rất đầy đủ chi tiết và tác giả không ngại việc nhắc lại những kiến thức cũ và bổ sung thêm khi bạn tới những cột mốc như vậy

+ Sách của Apress còn có thêm mã nguồn rất đầy đủ và chi tiết
=> Hãy luyện hết một cuốn (Chừng 24 chương cho những phần căn bản nhất) (Sách thì bên phần eBook của website)
=> Lúc này bạn đã có đầy đủ kiến thức cơ bản để hiểu được một chương trình viết gì, đây là lúc tham khảo 1 chương trình thực tế
– Tuy nhiên, sách của Apress có kuyết điểm là không chỉ cách tạo database (Array, pList) nên việc sử dụng nó hầu như bạn phải sử dụng đúng database của Apress mới chạy được

3. Khởi động với chương trình tương tự:
– Sau đó hãy kiếm một chương trình trên Internet có cấu trúc gần giống nhất với chương trình bạn muốn viết
– Dựa vào cấu trúc đó viết lại chương trình bạn muốn
– Sau đó phát triển nó lên
=> Cách làm này giúp bạn có kiến thức và sản phẩm theo kèm rất nhanh chóng
=> Sau khi được chừng 3 chương trình thì đó là lúc bạn đã đầy đủ kiến thức có thể chiến ở bất cứ nơi đâu

– Chương trình này có thể sẽ là chương trình chính của bạn trong tương lai, hãy làm nó cho thật tốt vì lợi ích của nó là rất lớn. Những gì cần tham khảo thường sẽ tới từ chương trình này.
– Ngoài ra, nếu bạn muốn xin việc ở một công ty chuyên về app thì việc đưa ra các chương trình kiểu mẫu thế này sẽ được điểm rất cao.

4. Phát triển chương trình căn bản:
– Mỗi chương trình luôn có phần chính là chức năng nòng cốt. Chức năng này cần làm tốt trước tiên. Sau đó mới tính tới những phần phụ theo kèm:
+ Giao diện
+ Hiệu ứng trong chương trình
+ Hình ảnh mô tả
+ Luồng đi hợp lý.
– Chức năng chính của chương trình luôn luôn phải chạy tốt, nếu không chạy tốt thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn và giảm uy tín rất nhiều.
– Chính vì vậy đầu tiên, bạn cần phát triển chương trình làm tốt nhất chức năng chính của nó.

5. Nâng cấp chương trình:
– Đầu tiên phải lưu ý đến phần giao diện
+ Intro View là thứ đầu tiên bạn cần quan tâm vì đây là screen đầu tiên mà người sử dụng nhìn thấy và là ấn tượng ban đầu để họ có tiếp tục sử dụng hay không?
+ Những chức năng mới nên làm trên những view mới còn vẫn muốn update trên view chính thì việc bạn nên chắc chắn là tạo một bản sao lưu ở chỗ khác hoặc tạo một ảnh bản sao (SnapShot) của chương trình để có thể quay ngược trở lại phiên bản làm việc được gần nhất.
+ Lưu ý: Lới khuyên là nên sử dụng chức năng SnapShot của Xcode. Chức năng này rất mạnh và chạy cực nhanh không tốn quá nhiều thời gian lại có thể điều khiển (control) được những bản sao lưu và có thể trở lại bất cứ lúc nào. Đây là một điểm vượt trội của  Xcode so với những IDE khác.

Tagged: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: